กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
ตุลาคม 2564 กันยายน 2564 สิงหาคม 2564 กรกฎาคม 2564 มิถุนายน 2564 พฤษภาคม 2564 เมษายน 2564 มีนาคม 2564 กุมภาพันธ์ 2564 มกราคม 2564 ธันวาคม 2563 พฤศจิกายน 2563

ธันวาคม 2563

Line Official Account ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ปภ. เปิดแอพพลิเคชัน Official Line @1784DDPM “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” เพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเหตุ – แจ้งเตือนภัย แบบ Real Time



กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดช่องทางการรับแจ้งเหตุด้านสาธารณภัย Official Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” ทดลองใช้จริงในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เป็นช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนสาธารณภัย ประสานขอความช่วยเหลือแบบ Real Time รวมถึงจะพัฒนาเป็นช่องทางการแจ้งเตือนภัยและแหล่งข้อมูลด้านสาธารณภัยที่ครบวงจร ทั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารข้อมูลด้านสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถนำไปใช้ในการป้องกัน เตรียมพร้อมรับมือ การแก้ไขปัญหา และให้การช่วยเหลือด้านสาธารณภัยเป็นไปอย่างรวดเร็วและทั่วถึง


นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ขับเคลื่อนเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศที่สอดรับกับพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารในยุคปัจจุบันนิยมสื่อสารผ่านทางสมาร์ทโฟน โดยได้ร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (Nectec) เปิดแอปพลิเคชันไลน์ทางการ Official Line @1784DDPM “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนสาธารณภัย ประสานขอความช่วยเหลือ และเป็นช่องทางการแจ้งเตือนภัยที่เข้าถึงประชาชนอย่างรวดเร็ว โดยการทำงานของระบบ Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” แบ่งเป็น 2 ส่วน ทั้งการรับแจ้งเหตุ และการส่งข้อมูลแก่ประชาชน โดยในฟังก์ชั่นการรับแจ้งเหตุ เมื่อประชาชนแจ้งข้อมูลเข้ามาผ่านช่องทางไลน์ ระบบจะทำการคัดแยกประเภทเหตุสาธารณภัยอัตโนมัติด้วยเทคโนโลยี Artificial Intelligence (AI) ซึ่งข้อมูลจะส่งตรงถึงเจ้าหน้าที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ที่เกิดเหตุทันที โดยประชาชนสามารถแจ้งข้อมูลพร้อมภาพถ่ายและรายละเอียดต่างๆ ของเหตุการณ์ เช่น ภาพเหตุการณ์ ตำแหน่งที่เกิดเหตุ ส่งถึงเจ้าหน้าที่ ปภ.ในพื้นที่แบบ Real Time รวมถึงยังสามารถติดตามการดำเนินงานแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชน และแชทสอบถามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุได้โดยตรง


ขณะเดียวกัน Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” ยังเป็นช่องทางหนึ่งในการแจ้งข้อมูลข่าวสารสาธารณภัยแก่ประชาชน ซึ่งช่วยเสริมประสิทธิภาพการแจ้งเตือนภัยและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น “ Line ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 เป็นช่องทางที่ ปภ. จัดทำขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแจ้งเหตุและแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน ซึ่งได้พัฒนาระบบให้สามารถรองรับการแจ้งเหตุที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ครอบคลุมทุกฟังก์ชั่น เช่น การแจ้งเหตุ ส่งภาพ แชร์โลเคชั่นจุดเกิดเหตุได้ทันที การติดตามการประสานความช่วยเหลือ การแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนรวมถึงยังเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณภัยที่ครบวงจร โดย Line ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงการแจ้งเหตุอย่างรวดเร็ว และเข้าช่วยเหลือประชาชน ณ จุดเกิดเหตุได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งผู้แจ้งเหตุยังสามารถติดตามสถานะขั้นตอนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลาระหว่างการแก้ไขปัญหา” อธิบดี ปภ. กล่าว


สำหรับ Officail Line @1784DDPM “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ธันวาคม 2563 นี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอเชิญชวนประชาชน อาสาสมัคร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเพื่อน (แอดไลน์) Official Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” จะได้ร่วมกันเป็นหูเป็นตา หากเกิดภัยในพื้นที่ขึ้นจะได้แจ้งเตือนภัยอย่างทันท่วงที และเจ้าหน้าที่ จะได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว โดยค้นหา Lind ID ชื่อ @1784DDPM


ทั้งนี้ ปภ.จะเร่งพัฒนา Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” ให้สามารถรองรับการใช้งานแจ้งเตือนภัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุและรับทราบข้อมูลการแจ้งเตือนภัยที่เชื่อถือได้ เจ้าหน้าที่สามารถออกปฏิบัติการเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในอนาคต Line “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” จะเป็นช่องทางการสื่อสารข้อมูลด้านสาธารณภัยที่ครบวงจร ส่งถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็วและเข้าถึงในทุกพื้นที่ของประเทศ นำไปสู่การพัฒนาช่องทางในการสื่อสารข้อมูลด้าสาธารณภัยที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้สามารถนำไปใช้ในการวางแผน เตรียมพร้อมรับมือ และแก้ไขปัญหาด้านสาธารณภัยได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ///////
จำนวนผู้เข้าชมในหน้านี้ 75702 ครั้ง